Động thái trên của chủ đầu tư khiến thị trường BĐS diễn biến nghịch lý. Thông thường, chỉ khi nguồn cung trên thị trường khan hiếm thì mới có chuyện tăng giá, còn thị trường hiện nay dù nguồn cung đang rất "dư dả" nhưng giá lại trên đà tăng.
Tại Hà Nội, dự kiến trong năm nay sẽ có hàng chục nghìn căn hộ từ nhiều dự án khác nhau tung ra thị trường. Có thể điểm qua một số dự án như: Goldmark City (Bắc Từ Liêm) cung cấp khoảng 5.000 căn, dự án Sun Square (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình) cung cấp khoảng trên 400 căn, dự án Tràng An Complex cung cấp khoảng 800 căn, The Centre Tower có 640 căn hoặc Five Star Garden (Thanh Xuân) cũng có khoảng 1200 căn…
Savills Việt Nam cũng dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường Hà Nội sẽ đón thêm khoảng 14.000 căn hộ từ 22 dự án chào bán. Nếu gộp cả số căn hộ còn tồn trong quý I/2015 thì Hà Nội còn tới 7.600 căn hộ. Nghĩa là, tính đến cuối năm nay, Hà Nội vẫn còn tổng số trên 21.000 căn hộ.
Trong bối cảnh thị trường dư cung, thay vì giảm giá để đẩy hàng thì nhiều chủ dự án lại dùng chiêu bán hàng mới: chỉ mở bán một lượng ít ỏi căn hộ trong lần mở bán đầu tiên theo kiểu “rắc thính” để thăm dò khách hàng. Đặc biệt, số căn hộ này có giá bán rất hấp dẫn, có thể sẽ là mức giá rẻ nhất so với các đợt mở bán tiếp theo của chủ đầu tư.
![]() |
Thay vì giảm giá, nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội đang đẩy hàng bằng cách tăng giá sau mỗi đợt mở bán. Ảnh: Minh Thư |
Sau đó, vào những đợt mở bán tiếp theo, mức giá bao giờ cùng tăng cao hơn khiến những khách hàng còn đang đắn đo xem xét sẽ thấy "sốt ruột", thậm chí cho rằng việc chủ đầu tư tăng giá cho thấy dự án đó rất hấp dẫn.
Thực tế, thị trường thời gian qua cũng ghi nhận nhiều dự án được tăng giá từ 3-5% so với lần mở bán trước. Chẳng hạn, tại quận Cầu Giấy, đợt mở bán sau của dự án chung cư CT2B có giá tăng từ 3 – 4 triệu đồng/m2 so với lần mở bán cách đây khoảng 3 tháng của tòa nhà CT2C. Hiện tại, những căn hộ có diện tích từ 44 – 70m2 tại dự án này đang được bán với giá mới là từ 25 triệu đồng/m2.
Cũng tại quận Cầu Giấy, dự án Home City Trung Kính khi mới chào bán vào khoảng giữa tháng 11/2014 có giá dao động từ 24 – 26 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay mỗi m2 căn hộ đã tăng thêm từ 2 – 3 triệu đồng, đẩy giá căn hộ lên 26 – 29 triệu đồng/m2.
Còn tại quận Hoàng Mai, dự án Helios Tower cũng được chủ đầu tư điều chỉnh giá bán sau đợt mở bán đầu tiên. Cụ thể, lần mở bán đầu, giá căn hộ nhỏ nhất khoảng từ 1,4 tỷ đồng/căn, còn trong lần mở bán đợt 2, mỗi m2 căn hộ đã tăng thêm từ 500.000-1.000.000 đồng/m2, tùy từng vị trí. Như vậy, giá một căn hộ nhỏ nhất cũng phải từ 1,5 tỷ đồng/căn.
Một dự án khác là Hòa Bình Green City (Minh Khai, Hà Nội) còn có mức tăng cao hơn, khoảng 10% trong đợt 2 so với đợt 1 cách đó vài tháng. Chưa dừng lại, chủ đầu tư dự án này còn tiết lộ vẫn sẽ tiếp tục tăng giá thêm tới 30% vào đợt bán hàng trong tháng 7/2015.
Các chuyên gia cho rằng, thông thường, trong đợt mở bán đầu tiên tại các dự án có rất ít người mua nhà để ở, chủ yếu là để đầu tư. Những căn hộ này sau đó sẽ được bán ra thị trường kèm theo một khoản giá “chênh”.
Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS EZ, việc nhà đầu tư tham gia vào thị trường là một tín hiệu vui. Vì khi đó, ngoài thị trường cấp 1 thuần túy, thị trường sẽ hình thành thêm thị trường cấp 2. Điều đó cũng có nghĩa, thị trường bắt đầu có sự mua đi bán lại, có kỳ vọng tăng giá, nhà đầu cơ tham gia vào thị trường sẽ có cái lợi là làm bức tranh tổng thể của thị trường tươi sáng hơn, tính thanh khoản cũng cao hơn.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành lại có góc nhìn khác. Theo ông Đực, việc tăng giá hay giảm giá tại mỗi dự án đều là chiến thuật bán hàng của từng chủ đầu tư. Tuy vậy, tăng giá bán thời điểm này chẳng khác “con dao hai lưỡi”, vì hiện nay nguồn cung căn hộ trên thị trường còn khá lớn, việc tăng giá có khi chỉ giúp các nhà đầu tư thứ cấp “đẩy” hàng chứ chưa chắc đã là cơ hội bán hàng của chủ dự án.